เทรนด์อาชีพวิศวกรยุค 4.0

ว่าที่วิศวฯ อย่าพลาด เทรนด์อาชีพวิศวกรยุค 4.0

     น้องๆ ที่ใฝ่ฝันจะเป็นวิศวกร ต้องมาทำความรู้จักกับอาชีพวิศวฯยุค 4.0 กันก่อน เพราะการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย มีผลต่อทุกอาชีพทั้งสิ้น เมื่อเข้าสู่ปี 2560 ประเทศไทยก็เข้าสู่ยุค 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ แต่อย่าเพิ่งงงไปว่า 4.0 คืออะไร เกี่ยวตรงไหนกับวิศวกรรม มาอัพเดทข้อมูลเรื่องนี้ไปพร้อมๆ กันเลยครับ

วิศวกร

 ยุค 4.0 คืออะไร?

     อธิบายง่ายๆ ก็คือการ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้นมา” หรือให้เห็นภาพก็คือ ความคิดสร้างสรรค์+นวัตกรรม = สินค้าและการบริการ ที่ง่าย รวดเร็ว สะดวกแถมมีประสิทธิภาพมากกว่ายุคก่อนๆ ซึ่งมีผลกับทุกสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวน้องๆ ในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน, การปลูกผักทำฟาร์ม, การทำเกษตรสมัยใหม่, Startup หรือการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ โลกโซเชียล แบบที่ไม่ต้องพึ่งเงินทุนเสมอไป

     ซึ่งทั้งหมดนี้ นอกจากเป็นการคิดค้นผลิต เพื่อการรองรับสังคมผู้สูงวัย (Aging Society) ที่มีแนวโน้มจะมีมากขึ้นในอนาคตแล้ว ยังเป็นการพัฒนาเมืองสู่ความเป็น “Smart City” หรือสังคม ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยการมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสบาย เพิ่มความปลอดภัย ให้ความรู้สึกมั่นคงในชีวิตมากยิ่งขึ้น และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด

 อาชีพวิศวกร ยุค 4.0

     จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า ไม่ได้มีเพียงสินค้าและบริการเท่านั้นที่จะเข้าสู่ยุค 4.0 แต่แทบจะเป็นทุกอย่างรอบตัว ที่ล้วนต้องการความคิดสร้างสรรค์ ความมีระบบมีแบบแผน ด้วยเหตุผล นี้เอง “อาชีพวิศกร 4.0” จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่ “การคิดค้น ดูแล ค้นหา สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ” เพียงเท่านั้นแล้ว แต่วิศวกร 4.0 จะถูกกระจายไปยังทุกสาขาอาชีพ เพราะในอนาคตจะต้องมีการออกแบบ ประดิษฐ์ ควบคุมดูแล สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน อันส่งผลให้ความต้องการ “วิศวกร” ในตลาดจะยิ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

อาชีพ วิศวกรยุค 4.0

     ไม่เพียงเท่านั้น “วิศวกรยุค 4.0” อาจจะเป็นกลุ่มอาชีพที่เข้าไปมีบทบาทมากขึ้นในภาคเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทย เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างการทำ Smart farming ที่ไม่ใช่มีเพียงการปลูกผัก ปลูกพืช ดำนา เหมือนเดิมอีกต่อไป แต่จะเป็นการนำเทคโนโลยีพร้อมด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ จนทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการทาง การเกษตรได้มากยิ่งขึ้น

     ทั้งหมดคือเรื่องน่ายินดีและเป็นการเพิ่มความอุ่นใจได้เลยว่า “ว่าที่วิศวกร” ที่กำลังตั้งใจจะเข้าศึกษาต่อคณะวิศกรรมศาสตร์ สาขาต่างๆ จะกลายเป็นที่ต้องการของตลาดไทยและ ตลาดโลก ในยุค 4.0 อย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *